CEO TALK#12 วันอาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2562
หัวข้อ
ครีเอทฝัน....ปั้นแบรนด์อารียา
โดย คุณวิศิษฐ์ เลาหพูนรังสี บริษัท อารียา
พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
บริษัท อารียา
พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ
อสังหาริมทรัพย์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2543
ในภาวะเศรษฐกิจอยู่ในยุคตกต่ำ เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง
เป็นบริษัทเดียวที่สามารถดำเนินธุรกิจในช่วงนั้นได้ โดยการดำเนินธุรกิจที่สำคัญของบริษัท
มุ่งเน้นด้านคุณภาพ การบริการ และความคิดสร้างสรรค์ สร้างความแตกต่าง
เพื่อให้คนที่มองหาบ้านในช่วงเวลานั้น
ได้เลือกบ้านในสไตล์ที่แตกต่างอย่างลงตัวในช่วงเวลานั้น โดย นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังสี ประธานกรรมการอาวุโส
บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ได้ให้คำพูดที่ว่า
อารียาฯไม่ได้แค่ทำบ้านจัดสรรแต่เราออกแบบสังคมชีวิตและความเป็นอยู่
การดำเนินธุรกิจ
ด้วยกลยุทธ์หลัก 4 ข้อ
ซึ่งเป็นจุดเด่นของบริษัท
-งานออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น
มาพร้อมกับคุณภาพ (Aesthetic
Design&Premium Quality)
-ความสุขและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน(Sustainable Happiness)
-นวัตกรรมที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ทุกรูปแบบ
(Innovative Living)
-การให้บริการดูแลลูกบ้านตั้งแต่เริ่มและหลังการขายอย่างสุดความสามารถ
(Best in class after
sales service)
โดยบริษัทได้ดำเนินการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยครบทุกรูปแบบ
ทั้งโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม
เพื่อให้ครบครันรองรับความต้องการของลูกค้า พร้อมทั้งยังเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัท
ยังมีการพัฒนาโครงการเพื่อรองรับความต้องการในประเภทของธุรกิจ
การวิเคราะห์
1.การแข่งขันทางธุรกิจสูงเนื่องจาก ในปัจจุบันมีการเติบโตของบริษัท
อสังหาริมทรัพย์ จำนวนมากขึ้น
จึงจะต้องมีการปรับวิธีคิดเพื่อที่จะสร้างแนวคิดใหม่ๆออกมาเพื่อเป็นกลยุทธิ์ในการทำให้ผู้คนสนใจในการซื้อขึ้นได้
2.การพัฒนาคนอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ควรกระทำ
โดยบริษัทมุ่งเน้นการที่ทำให้คนที่ทำงาน ทำงานกันเป็นทีม
มีความคิดสร้างสรรค์พัฒนาสิ่งใหม่ๆ เพื่อที่จะสามารถต่อยอดต่อไปในอนาคตได้
3.ในการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีความเสี่ยงสูง
เพราะฉะนั้นบริษัทต้องกล้าที่จะยอมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
ก่อนที่จะดำเนินธุรกิจอะไร ต้องมีการบริหารความเสี่ยงที่เกิดขึ้นให้ได้
4.การตลาดที่หลากหลาย เช่น รองรับกลุ่มลูกค้าหลากหลายรูปแบบ เช่น
กลุ่มลูกค้าที่ต้องการบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม อาคารพาณิชย์ หรือคอมมิวนิตี้มอลล์
เป็นต้น
เนื่องจากธุรกิจที่เกิดขึ้น
ในช่วงที่เศรษฐกิจอยู่ในยุคที่เกิดปัญหาภาวะฟองสบู่แตก
บริษัทแต่ละบริษัทเกิดภาวะล้มละลาย บางธุรกิจไม่สามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปได้
แต่ในขณะเดียวกันบริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้
ก็สวนกระแสในการดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
โดยการกว้านซื้อที่ดินเพื่อที่จะลงทุนประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์
แต่บริษัทยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น แต่ในความโชคดีที่ได้ทำเลดี
และมีคู่แข่งที่ไม่มากในช่วงนั้น
จึงทำให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทประสบผลสำเร็จและต่อยอดในการสร้างโครงการขนาดเล็กไปจนถึงโครงการขนาดใหญ่
มีหลายราคา โดยมุ่งเน้นสไตล์รีสอร์ทที่ได้ผลดีเกินขาดในยุคนั้น ทฤษฎีที่ใช้คือทฤษฎีที่เกี่ยวกับความพึงพอใจ
(คอตเลอร์) ซึ่งเกิดจากความพึงพอใจของลูกค้าที่เกิดความพึงพอใจระหว่างผลประโยชน์จากผลิตภัณฑ์
และความคาดหวังของบุคคล การคาดหวังของบุคคล (expectation)ความรู้สึกพึงพอใจ
ผลประโยชน์จากคุณสมบัติหรือการทำงานของผลิตภัณฑ์เกิดจากนักการตลาดและฝ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้องจะต้องสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
โดยการที่ร่วมกันสร้างให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและได้ผลประโยชน์สูงสุดจากการรับบริการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น